“Chúng tôi có chương trình đào tạo cốt lõi giống như tất cả các vận động viên - đạp xe, chạy, bơi lội, thể hình - mà chúng tôi điều chỉnh theo nhu cầu thể chất được đặt ra cho mình. Trong cuộc đua Dakar, mỗi ngày đều dài và phải chuyển động nhiều. Chúng tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng và sau đó lái xe hai giờ để đến vạch xuất phát của vòng “Đặc biệt”. Vòng Đặc biệt kéo dài 4 đến 5 giờ dưới cái nắng chói chang. Trời rất nóng và đặc biệt khó khăn về thể chất. Khó khăn về cả tinh thần nữa. Dakar kéo dài 10 ngày, trong thời gian đó chúng tôi chạy từ 500 đến 600 km. Vì vậy, đây cũng là một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới. Bạn phải tiếp tục phấn đấu cho đến cùng, vì thông thường, những ngày cuối cùng sẽ quyết định kẻ thắng người thua. Tôi cũng tập trung vào điều hướng khi thi đấu, đó là lĩnh vực tôi giỏi. Tôi dành hàng tuần để luyện tập kỹ năng điều hướng, giống như cuộc thập tự chinh của riêng tôi. Ở Peru, đôi khi rất dễ bị lạc trong sa mạc rộng lớn, hoặc chỉ cần đi nhầm thung lũng cũng có thể khiến bạn mất thời gian quý báu. Điều hướng khá phức tạp. Thật tuyệt khi có đường đi vạch sẵn. Nhưng khi không có con đường nào, bạn phải đi theo lộ trình trong sách chỉ đường, trong những môi trường khắc nghiệt nơi bạn không thể đi theo đường thẳng. Điều đó khiến bạn rất khó tìm được trạm hỗ trợ. Và trong khi đang điều hướng, bạn vẫn phải lái thật nhanh! Bản thân việc vượt qua vạch đích đã là chiến thắng. Điều thực sự quan trọng trong cuộc đua này là chiếc xe và các bộ phận của xe có thể hoạt động bền bỉ mà không bị hỏng. Mỗi lần thay động cơ mất 15 phút; hai lần thay khiến bạn mất một giờ. Vì vậy, công nghệ cũng phải ngày càng cứng cáp, bền bỉ và hiệu quả. Ba thợ máy tháp tùng cả đội: một kỹ sư về hệ thống điện tử của xe máy quản lý những thứ như hỗn hợp nhiên liệu ở các độ cao và nhiệt độ khác nhau, một người quản lý động cơ và một chuyên gia về hệ thống treo. Mỗi tay đua có một thợ máy riêng để xử lý việc bảo trì hàng ngày. Chúng tôi đã sử dụng đèn ga ra rất nhiều. Thứ nhất, vì chúng tôi có thể đến nơi vào lúc đêm khuya sau các chặng đua. Thứ hai, thợ máy đôi khi phải thức cả đêm để xử lý chiếc xe. Đèn ga ra chuyên nghiệp của Philips có chất lượng đáng kinh ngạc: chiếu sáng rất mạnh, dễ thao tác, đặc biệt là loại đèn phía trước mà chúng tôi thường sử dụng và nhiệt độ màu trắng cho phép chúng tôi nhìn thấy những gì mình đang làm. Thường thì chúng tôi làm công việc gọi là “giao liên” vài giờ trong bóng tối, nghĩa là khởi hành từ nơi chúng tôi đã cắm trại qua đêm để đến vạch xuất phát của chặng đua. Trong những tình huống này, cần phải có ánh sáng. Những con đường thường nhỏ hẹp, có nhiều động vật đi lạc và chướng ngại vật. Cả bạn và chiếc xe máy phải đến vạch xuất phát của vòng Đặc biệt một cách an toàn. Chúng tôi đã trang bị bóng đèn pha phía trước Philips MasterDuty 24V có khả năng chống rung cao và tuổi thọ được cải thiện cho các xe tải hỗ trợ kỹ thuật lớn. Ở Nam Mỹ, xe tải có thể chạy được rất nhiều km, đôi khi trên chính đường đua. Giành chiến thắng trên một chặng đua là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, về mặt chiến lược, đây không phải luôn là cách tốt nhất để chiến thắng cả cuộc đua. Khi bạn thắng một chặng đua, bạn sẽ bắt đầu chặng tiếp theo ở vị trí đầu tiên, đồng nghĩa với việc bạn phải là người đi tiên phong và mở đường. Tất nhiên, điều đó giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn đối với các đối thủ theo sau bạn, trong khi bản thân bạn có thể mất rất nhiều thời gian và bị tụt lại phía sau. Còn có một thứ rất khó chịu gọi là “fesh-fesh”. Đó là dạng bụi rất mịn mà xe máy bị lún vào. Bạn không biết có gì bên dưới, giống như những viên đá làm thủng lốp xe hoặc khiến bạn ngã. Chặng tôi thắng, số 3, là khoảnh khắc vinh quang nhất của tôi cho đến nay trong cuộc đua Dakar. Đó là chiến thắng chặng đua chính thức đầu tiên của tôi!” Giới thiệu về Lumileds Đối với các công ty xe hơi, thiết bị di động, IoT và chiếu sáng cần các giải pháp chiếu sáng tiên tiến, Lumileds là công ty hàng đầu thế giới với hơn 9.000 nhân viên hoạt động tại hơn 65 quốc gia. Lumileds hợp tác với khách hàng để mở rộng biên giới của ánh sáng. Để tìm hiểu thêm về danh mục giải pháp chiếu sáng của chúng tôi, hãy truy cập lumileds.com.
Xavier de Soultrait, tay đua xe máy trong cuộc đua được tài trợ bởi các sản phẩm đèn xe hơi của Philips, đã trò chuyện với chúng tôi về những điều cần thiết để cạnh tranh trong cuộc đua Dakar huyền thoại.
Rèn luyện chăm chỉ cho một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới
Thợ máy và đội đua xuất sắc
Giành chiến thắng trên một chặng đua
Điều hướng hay làm thế nào để không bị lạc trong sa mạc
Tôi tập trung vào điều hướng khi thi đấu, đó là lĩnh vực tôi giỏi. Tôi dành hàng tuần để luyện tập kỹ năng điều hướng, giống như cuộc thập tự chinh của riêng tôi. Tôi tập điều hướng rất nhiều trong các sa mạc ở Ma-rốc hoặc Nam Mỹ. Mục tiêu là để cảm nhận về mọi địa hình và nếu cuộc đua Dakar lần tới diễn ra ở nơi mà tôi đã luyện tập, thì càng tốt! Biết cách điều hướng là một phần của toàn bộ chiến lược đua xe trong Dakar.
Ở Peru, đôi khi rất dễ bị lạc trong sa mạc rộng lớn, hoặc chỉ cần đi nhầm thung lũng cũng có thể khiến bạn mất thời gian quý báu. Điều hướng khá phức tạp. Thật tuyệt khi có đường đi vạch sẵn. Nhưng khi không có con đường nào, bạn phải đi theo lộ trình trong sách chỉ đường, trong những môi trường khắc nghiệt nơi bạn không thể đi theo đường thẳng. Điều đó khiến bạn rất khó tìm được trạm hỗ trợ. Và trong khi đang điều hướng, bạn vẫn phải lái thật nhanh!
Bạn phải nghiên cứu sách chỉ đường hàng đêm; tôi dành từ 4 đến 5 giờ cho việc này. Ngay khi bạn nhận được bản đồ đường đi, lộ trình sẽ được chuyển đổi thành tiêu đề GPS. Từ đó, bạn phải nghiên cứu cẩn thận để chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo. Ví dụ, khi biết loại và độ sệt của đất, bạn sẽ có thể chọn lốp xe cho mình. Bạn càng biết nhiều thông tin, bạn càng thể hiện tốt hơn trên đường đua. Tôi thường thăm dò mặt đường.
Đồ dự trữ trên đường đua
Khi nói đến đồ dự trữ, chúng tôi có 3 lít nước và 3 lít thức ăn lỏng, ngoài ra còn có 3 lít nước trên xe máy, phòng trường hợp khẩn cấp. Thức ăn lỏng bao gồm bột mà chúng tôi trộn với nước, giống như các thủy thủ mang theo trên thuyền đua. Tôi cũng mang theo các thanh dinh dưỡng trong túi. Cứ 200 km sẽ có một điểm tiếp nhiên liệu; chúng tôi sử dụng tới 12 đến 13 lít nhiên liệu trên mỗi 100 km trên nền đất yếu (chúng tôi có khoảng 30 lít nhiên liệu trong xe và phải chạy được 200 km). Cá nhân tôi uống từ 6 đến 7 lít nước mỗi ngày.
Niềm đam mê thực thụ
Bố mẹ và ông bà tôi đều chạy xe máy. Bố tôi đã thi đấu trong một số cuộc đua khu vực. Vì vậy, chúng tôi đã có một chiếc xe máy ở nhà. Từng bước một, tôi và hai anh em cũng vào cuộc. Vậy là xe máy trở thành niềm đam mê: suy nghĩ duy nhất của tôi là chạy xe máy và đua xe. Tôi làm những việc lặt vặt vào dịp lễ và cuối tuần để trả tiền mua xe máy, thiết bị và lệ phí tham gia cuộc đua. Cuối cùng, tôi đã tham gia giải vô địch Pháp, sau đó đến giải vô địch châu Âu, sau đó đến Enduro. Cuối cùng là Cuộc đua Dakar. Sau cuộc đua thứ 2, Yamaha đã phát hiện ra tôi và tôi đã gia nhập đội đua chính thức.
Tôi đã mơ về Dakar từ khi còn nhỏ, khi tôi xem về cuộc đua này trên TV. Tôi chưa từng tưởng tượng được một ngày nào đó có thể tham gia cuộc đua này. Vậy mà giờ đây tôi đang ở đây, cùng với những tay đua giỏi nhất thế giới, và tôi thậm chí còn thắng một chặng đua!
Hiểu và quản lý mối nguy hiểm
Trên đường đua Dakar, chúng tôi chạy rất nhanh. Tất cả chúng tôi đều biết Dakar không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên và tai nạn có thể xảy ra rất nhanh. Năm ngoái sau một cú ngã, tôi bị gãy khuỷu tay thành 6 khúc. Trong lúc tập trung, tôi không thực sự nhận ra rằng mình đã bị gãy tay. Nhưng sau 15 km, tôi phải đối mặt với sự thật và từ bỏ cuộc đua.
Chiến thắng là điều quan trọng, nhưng không phải bằng mọi giá. Bạn ở xa trạm y tế cao cấp, và khi gặp tai nạn, bạn sẽ ở giữa nơi đồng không mông quạnh: họ phải đến đón bạn trước, sau đó mới chăm sóc y tế cho bạn. Có thể mất khá lâu. Vì vậy, bạn cần phải chạy nhanh để giành chiến thắng trong cuộc đua, nhưng bạn phải biết cách tự bảo vệ mình và tránh tai nạn nghiêm trọng.
Trong cồn cát không có một điểm cố định để giữ tập trung, nên một số tay đua, như tôi, có thể bị say cồn cát. Điều này thực sự rất khó khăn. Bạn phải hiểu rõ bản thân mình và học cách xử lý tình trạng này. Liệu pháp tiền đình giúp tôi giữ thăng bằng trong cồn cát.
Để tìm hiểu thêm: www.philips.com/xavier
Là công ty cung cấp giải pháp chiếu sáng hàng đầu cho ngành công nghiệp xe hơi, Lumileds được cấp phép sử dụng thương hiệu Philips cho danh mục sản phẩm phụ kiện và đèn xe hơi của mình. Trong hơn 100 năm qua, các giải pháp chiếu sáng mang thương hiệu Philips đã đi tiên phong về công nghệ chiếu sáng xe hơi. Quá trình đổi mới thiết kế ưu việt và các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt đảm bảo khi bạn mua sản phẩm Philips nghĩa là bạn mua chất lượng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
Mua các sản phẩm xe hơi của Philips trực tuyến hoặc tại cửa hàng gần bạn
Bạn cần thay đèn pha Philips cho xe hơi của mình?
Dẫn đầu trong lĩnh vực chiếu sáng ô tô trong hơn một thế kỷ, chúng tôi là nhà cung cấp được hơn 100 nhà sản xuất ô tô lựa chọn ngày nay.
Cách thay bóng đèn pha trên Peugeot 308
Cách thay bóng đèn pha trên Range Rover Evoque
Cách thay bóng đèn pha trên Mini Cooper Countryman
Cách thay bóng đèn pha trên Volkswagen Golf VII