Trung tâm tin tức | Việt Nam

thg 6 13, 2022

Ứng dụng điểm cảnh báo sớm theo dõi hiệu quả tình trạng bệnh nhân COVID-19

 

  • EWS là ứng dụng được các cơ sở y tế sử dụng để đánh giá nhanh tình trạng diễn biến xấu của bệnh nhân khi thăm khám sinh hiệu hàng ngày. Đây là một ứng dụng thông minh đã được triển khai rộng khắp trên thế giới.

Nghiên cứu cuối những năm 1990 cho thấy bệnh nhân ngừng tim có thể có chỉ định lâm sàng từ khoảng 6-8 giờ trước đó. Nhưng thực tế ở các khoa không phải ICU, điều này chỉ được nhận ra vào khoảng 15 phút trước khi ngưng tim thực sự xảy ra. Do đó ứng dụng tính điểm cảnh báo sớm (Early Warning Score- EWS) ra đời để khắc phục tình trạng này.

 

EWS là ứng dụng được các cơ sở y tế sử dụng để đánh giá nhanh tình trạng diễn biến xấu của bệnh nhân khi thăm khám sinh hiệu hàng ngày. Đây là một ứng dụng thông minh đã được triển khai rộng khắp trên thế giới. Nó giúp các cơ sở y tế tại nhiều nước nâng cao sự an toàn của người bệnh trong bệnh viện, dự đoán chính xác diễn biến xấu của bệnh nhân từ nhiều giờ trước đó, từ đó có các hành động và can thiệp cụ thể ngăn ngừa diễn biến của bệnh nhân. Điều đó góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian hồi phục và cải thiện rất nhiều về trải nghiệm cũng như sự hài lòng của bệnh nhân.

 

Tại Việt Nam, EWS đã và đang dần được ứng dụng tại các cơ sở y tế nhằm theo dõi và đánh giá tình trạng diễn biến của bệnh nhân. Ứng dụng này đặc biệt hiệu quả trong theo dõi và điều trị các bệnh nhân COVID-19. Một số bệnh viện tiên phong ứng dụng EWS trong theo dõi và điều trị bệnh nhân bao gồm Bệnh viện Quận 11 tại TPHCM và Bệnh viện Đại học (BVĐH) Buôn Ma Thuột.

 

ThS.BS. Nguyễn Hồng Trường, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Quận 11, Tp.HCM cho biết: “Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 vừa qua, bệnh viện của chúng tôi được trang bị thiết bị theo dõi bệnh nhân với giải pháp tính điểm cảnh báo sớm của Philips. Giải pháp này đã hỗ trợ các bác sĩ dự đoán được chính xác thời điểm diễn biến của bệnh nhân, nhờ đó có kế hoạch chuyển bệnh nhân vào khu hồi sức tích cực (HSTC) hay chuyển bệnh nhân ra khỏi khu hồi sức tích cực (HSTC), giúp quản lý giường HSTC một cách hiệu quả và an toàn hơn”. 

picture 1

Các điều dưỡng tại Bệnh viện Quận 11 đang kiểm tra sinh hiệu và chỉ số EWS của bệnh nhân.


Vào trung tuần tháng 6 năm 2022, BVĐH Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Philips Việt Nam tổ chức khóa đào tạo liên tục về ứng dụng tính điểm cảnh báo sớm và hồi sinh tim phổi cơ bản và nâng cao theo quy trình của Hiệp Hội Tim mạch học Hoa Kỳ cho 180 các bác sĩ, điều dưỡng của các bệnh viện tại TP Buôn Ma Thuột và các trung tâm y tế tại 15 huyện vùng sâu xa của tỉnh Đắk Lắk. 

picture 2

ThS.BS. Nguyễn Hồng Trường, giảng viên bộ môn Cấp cứu Hồi sức Chống độc, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng khoa HSTC và chống độc Bệnh viện Quận 11 trình bày tổng quan về ứng dụng tính điểm cảnh báo sớm.
 
Chương trình được thiết kế và thực hiện bởi ThS.BS. Nguyễn Hồng Trường, giảng viên bộ môn Cấp cứu Hồi sức Chống độc, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng khoa HSTC và chống độc Bệnh viện Quận 11 cùng các bác sĩ của bệnh viện và các chuyên viên lâm sàng cấp cao của Philips.

picture 3

BS. Võ Thúy An, giảng viên ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, Trưởng khoa hồi sức COVID, BV Quận 11 hướng dẫn học viên thực hành cách tính thang điểm cảnh báo sớm.

picture 4

Học viên thực hành hồi sinh tim phổi theo quy trình của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.


Phát biểu khai mạc chương trình đào tạo, BSCKII Võ Minh Thành, Giám đốc BVĐH Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Tại BVĐH Buôn Ma Thuột, giải pháp EWS được ứng dụng như một quy trình phản ứng nhanh, là công cụ theo dõi bệnh nhân liên tục. Nhân viên y tế sẽ thông qua chỉ số để tính điểm cảnh báo sớm, từ đó có những ưu tiên điều trị cho người bệnh có tình trạng xấu hơn. Không chỉ nhân viên y tế, người thân bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của điều dưỡng cũng có thể trực tiếp theo dõi được tình trạng của người bệnh. Điều này tạo nên mối quan hệ giám sát, tăng cường hợp tác giữa người nhà bệnh nhân với điều dưỡng, bác sĩ của bệnh viện”.

 

BSCKII Võ Minh Thành cho biết thêm “Khóa đào tạo ứng dụng tính điểm cảnh báo sớm và hồi sinh tim phổi cơ bản- nâng cao là một hoạt động đặc thù, mang tính chuyên môn cao nhằm nâng cao chuyên môn, phát triển nghề nghiệp, với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngày càng hiệu quả hơn. Trong lĩnh vực HSTC và cấp cứu, ứng dụng tính điểm cảnh báo sớm (EWS) của Tập đoàn Philips được trang bị tại bệnh viện đã hỗ trợ hiệu quả trong việc theo dõi diễn tiến của bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời”.

 

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng trang bị các máy phá rung tim đa chức năng của Philips cho phép ứng dụng toàn diện từ quy trình hồi sinh tim phổi cơ bản cho tới cấp cứu tim mạch nâng cao theo qui trình chuẩn của Hiệp Hội Tim mạch học Hoa Kỳ, góp phần hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho người bệnh.

 

Bà Lê Minh Hòa, Giám đốc khối sản phẩm theo dõi bệnh nhân và giải pháp kết nối, Philips Việt Nam cho biết: “Hầu hết các bệnh viện mà Philips đang hợp tác đều bắt đầu quy trình EWS thủ công trên giấy. Các y bác sĩ có thể quan sát được việc giảm số lượng các biến cố bất lợi nhưng việc tính điểm theo cách thủ công sẽ làm tăng khối lượng công việc của điều dưỡng. Bằng cách tự động hóa việc tính toán EWS, các bệnh viện có thể cải tiến quy trình làm việc và giảm nguy cơ bỏ sót, chậm trễ hoặc lỗi dữ liệu trong theo dõi và điều trị bệnh nhân”. 

Thông tin về Royal Philips

Royal Philips (NYSE: PHG, AEX: PHIA) là tập đoàn công nghệ y tế hàng đầu với phương châm hướng đến việc cải thiện sức khoẻ con người và mang lại các kết quả chẩn đoán và điều trị tốt hơn từ việc tạo dựng lối sống lành mạnh cho tới phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khoẻ tại nhà. Philips tận dụng các công nghệ tiên tiến cũng như hiểu biết sâu sắc về lâm sàng và khách hàng để đưa ra những giải pháp tích hợp. Có trụ sở chính tại Hà Lan, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, thiết bị điều trị có dẫn hướng bằng hình ảnh, giải pháp theo dõi bệnh nhân và ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế, cũng như trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cá nhân và tại nhà. Trong năm 2021 Philips đạt doanh thu 17.2 tỷ Euro với khoảng 79,000 nhân viên có mặt tại hơn 100 quốc gia. Để biết thêm thông tin về Philips, vui lòng truy cập www.philips.com/newscenter

Đọc thêmĐọc ít hơn

Thông tin về Bênh Viện Đại học Nam Cần Thơ

Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột (BUH) trực thuộc Trường Đại học Buôn Ma Thuột là bệnh viện đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên được đầu tư và phát triển theo mô hình Viện- Trường, kết hợp giữa nghiên cứu đào tạo, chẩn đoán và điều trị với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ, quy mô đi vào hoạt động là 200 giường bệnh. Bệnh viện thành lập với các chuyên khoa trọng điểm như: Khoa Ngoại Tổng Quát; Khoa Ngoại Thần Kinh; Khoa Nội Tổng hợp; Khoa Phụ Sản; Khoa Tim Mạch Can Thiệp; Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh; Khoa Xét Nghiệm; Khoa Răng Hàm Mặt; Đơn vị Tạo hình & Thẩm mỹ. Kết hợp các gói dịch vụ chăm sóc đặc biệt như: Khám sức khỏe tổng quát; Tầm soát ung thư; Thai sản trọn gói; Chương trình hội viên và bảo hiểm mang lại nhiều giá trị thiết thực và hỗ trợ khách hàng tốt nhất khi thăm khám tại Bệnh Viện BUH. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cậpp benhvienbmt.com

Đọc thêmĐọc ít hơn

Topics

Contacts

Nguyễn Minh Huyền

Nguyễn Minh Huyền

Trưởng phòng Marketing, Bộ phận thiết bị y tế

Philips Việt Nam 

Tel: +84 932316699

You are about to visit a Philips global content page

Continue

Media assets

Share on social media

Tin tức liên quan

You are about to visit a Philips global content page

Continue

Bạn có thể xem trang web của chúng tôi tốt nhất bằng phiên bản mới nhất của Microsoft Edge, Google Chrome hoặc Firefox