Trung tâm tin tức | Việt Nam

thg 5 20, 2025

Chỉ số Y tế tương lai Philips 2025: Trí tuệ nhân tạo sẵn sàng chuyển đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức


Trí tuệ nhân tạo có khả năng rút ngắn thời gian chờ đợi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xử lý tình trạng quá tải dữ liệu nhưng sự thiếu hụt niềm tin giữa các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân đang làm chậm tiến trình ứng dụng AI cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả triển khai.

Amsterdam, Hà Lan – Royal Philips (NYSE: PHG, AEX: PHIA), tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ y tế đã công bố ấn phẩm lần thứ 10 của báo cáo thường niên mang tên Chỉ số Y tế tương lai (Future Health Index – FHI). Báo cáo này đã làm nổi bật những áp lực ngày càng gia tăng mà hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu đang phải đối mặt. Báo cáo FHI 2025 vốn là cuộc khảo sát toàn cầu có quy mô lớn nhất thuộc lĩnh vực này đã phân tích các mối quan tâm cốt lõi của đội ngũ chuyên gia y tế và bệnh nhân. Kết quả của báo cáo chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo đang nắm giữ tiềm năng to lớn trong việc cải tổ phương thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, sự thiếu hụt niềm tin giữa các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân vẫn đang cản trở tiến trình phát triển đúng vào thời điểm mà đổi mới sáng tạo là điều tối cần thiết.

Family members

Tiến sĩ Carla Goulart Peron, Giám đốc Y khoa tại Philips cho biết: “Hiện nay, việc chuyển đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trong hơn một nửa số quốc gia được khảo sát (16 quốc gia), bệnh nhân phải chờ đợi gần hai tháng hoặc hơn để được khám bởi bác sĩ chuyên khoa, trong đó thời gian chờ tại Canada và Tây Ban Nha kéo dài đến bốn tháng hoặc hơn. Trong bối cảnh các hệ thống y tế đang chịu áp lực ngày càng nặng nề, trí tuệ nhân tạo đang nổi lên như một đối tác đầy tiềm năng, mang lại cơ hội chưa từng có để đổi mới mô hình chăm sóc và vượt qua những thách thức cấp bách của hiện tại.” 

Thời gian chờ đợi kéo dài, kết quả điều trị xấu đi

 

Báo cáo FHI 2025 cho thấy rằng 33% bệnh nhân đã có  tình trạng sức khỏe xấu đi do bị trì hoãn trong việc thăm khám. Hơn một phần tư bệnh nhân đã phải nhập viện vì thời gian chờ đợi kéo dài. Tiến sĩ Peron cũng nhấn mạnh: “Các bệnh nhân tim mạch đang phải đối mặt với các rủi ro đặc biệt nghiêm trọng, khi có đến 31% bệnh nhân buộc phải nhập viện ngay cả trước khi được gặp bác sĩ chuyên khoa. Nếu các cơ quan có thẩm quyền không có hành động khẩn cấp thì tình trạng thiếu hụt nhân lực y tế lên đến 11 triệu người vào năm 2030 được dự báo sẽ khiến hàng triệu bệnh nhân không được điều trị kịp thời."

Kiệt sức trong ngành và gánh nặng dữ liệu đòi hỏi chuyển đổi số

 

Báo cáo còn cho thấy hơn 75% chuyên gia y tế đang mất nhiều thời gian khám chữa bệnh do dữ liệu bệnh án của bệnh nhân bị thiếu hoặc không thể truy cập được. Trong đó, cứ ba người thì có một người mất hơn 45 phút mỗi ca trực vì lý do này, dẫn đến mỗi người mất tổng cộng tương đương 23 ngày làm việc mỗi năm. Bà Gretchen Brown, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Thông tin Điều dưỡng tại hệ thống Stanford Health Care cho biết: “Tình trạng này đang gia tăng áp lực lên các nhóm nhân lực vốn đã bị thiếu hụt và đang góp phần dẫn đến tình trạng kiệt sức nghề nghiệp. Với tư cách là các bác sĩ lâm sàng, chúng tôi nhìn nhận trí tuệ nhân tạo là một giải pháp phù hợp và chúng tôi hiểu rằng việc chậm trễ trong ứng dụng công nghệ này cũng có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng.”

Trong gần 2.000 chuyên gia y tế được khảo sát, nếu không triển khai AI:

46% lo ngại bỏ lỡ cơ hội chẩn đoán và can thiệp sớm

46% đề cập đến tình trạng kiệt sức ngày càng tăng do các nhiệm vụ ngoài chuyên môn

42% lo sợ lượng bệnh nhân tồn đọng ngày càng lớn

Khoảng cách niềm tin vẫn là rào cản lớn nhất đối với việc ứng dụng AI diện rộng

 

Dù nhìn chung các bác sĩ lâm sàng tỏ ra lạc quan, báo cáo FHI 2025 vẫn cho thấy có một khoảng cách đáng kể về niềm tin giữa bác sĩ và bệnh nhân. Cụ thể, có hơn 34% bác sĩ tin tưởng vào lợi ích của trí tuệ nhân tạo so với bệnh nhân và mức độ lạc quan đặc biệt thấp hơn ở nhóm bệnh nhân từ 45 tuổi trở lên. Ngay cả đối với các bác sĩ lâm sàng, thái độ hoài nghi vẫn tồn tại. Dù có đến 69% bác sĩ đang tham gia phát triển các công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo, chỉ có 38% trong số họ tin rằng các công cụ hiện tại thực sự đáp ứng được nhu cầu trong thực tế lâm sàng.

 

Vấn đề về trách nhiệm pháp lý tiếp tục là rào cản lớn khi hơn 75% chuyên gia y tế được khảo sát cho biết họ không rõ về việc ai sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai sót do trí tuệ nhân tạo gây ra. Ngoài ra, tình trạng thiên lệch dữ liệu cũng đang gây lo ngại nghiêm trọng, vì nếu không được xử lý triệt để, nó có thể làm gia tăng bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe. Bà Brown nhấn mạnh: “Để xây dựng niềm tin nơi giới chuyên môn, chúng ta cần triển khai các chương trình đào tạo toàn diện, minh bạch trong quy trình ra quyết định, kiểm định khoa học nghiêm ngặt đối với các mô hình trí tuệ nhân tạo và đảm bảo sự tham gia chủ động của chuyên gia y tế trong toàn bộ quy trình phát triển công nghệ.”

Hướng đi phía trước: Tích hợp AI theo hướng lấy con người làm trung tâm

 

Về phía bệnh nhân, họ mong muốn trí tuệ nhân tạo vận hành một cách an toàn và hiệu quả, nhằm giảm thiểu sai sót, cải thiện kết quả điều trị và cung cấp dịch vụ chăm sóc được cá nhân hóa và nhân văn hơn. Các bác sĩ cho rằng yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin chính là việc thiết lập các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức rõ ràng, đảm bảo cơ sở xác minh khoa học vững chắc và thực hiện giám sát liên tục trong suốt quá trình ứng dụng.

 

Khi trí tuệ nhân tạo bắt đầu tái định hình lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc xây dựng và củng cố niềm tin là điều thiết yếu để triển khai các đổi mới cứu sinh một cách nhanh chóng và trên quy mô lớn. Ông Shez Partovi, Giám đốc Đổi mới sáng tạo của Philips cho rằng: “Để khai thác toàn bộ tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, các khung pháp lý cần được điều chỉnh để tạo sự cân bằng giữa tốc độ đổi mới và các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và củng cố niềm tin từ phía đội ngũ y tế.” Ông cũng cho biết thêm: “Đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra bước đột phá cho lĩnh vựch chăm sóc sức khỏe bằng cách tự động hóa các quy trình hành chính, từ đó có khả năng tăng gấp đôi năng lực điều trị bệnh nhân, khi có trí tuệ nhân tạo hỗ trợ, học hỏi và thích ứng cùng với đội ngũ bác sĩ. Do đó, chúng ta phải thiết kế trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm – cần được xây dựng với sự hợp tác chặt chẽ cùng các bác sĩ, tập trung vào các yếu tố an toàn, công bằng và tính đại diện, nhằm tạo dựng lòng tin và mang lại ý nghĩa thực sự cho quá trình chăm sóc bệnh nhân.”

Về Chỉ số Y tế tuơng lai 2025

 

Chỉ số Y tế Tương lai là cuộc khảo sát toàn cầu lớn nhất thuộc loại hình này. Báo cáo phân tích các ưu tiên và quan điểm của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân ở nhiều quốc gia. Chỉ số Y tế Tương lai 2025 nghiên cứu cách thức mà công nghệ đổi mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, có thể trao quyền cho các chuyên gia y tế trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn cho nhiều người hơn. 

 

Để biết thêm thông tin hoặc tải xuống báo cáo toàn cầu FHI 2025, vui lòng truy cập trang web www.philips.com/futurehealthindex-2025

Thông tin về Royal Philips

Royal Philips (NYSE: PHG, AEX: PHIA) là một tập đoàn công nghệ y tế hàng đầu, tập trung vào việc nâng cao sức khỏe và phúc lợi của con người thông qua những đổi mới có ý nghĩa. Các giải pháp đổi mới của Philips đặt trọng tâm vào con người và bệnh nhân, tận dụng công nghệ tiên tiến cùng với những hiểu biết chuyên sâu về lâm sàng và nhu cầu của người tiêu dùng nhằm cung cấp các giải pháp sức khỏe cá nhân và y tế chuyên nghiệp cho các cơ sở y tế và bệnh nhân tại bệnh viện cũng như tại nhà.

Có trụ sở tại Hà Lan, Philips giữ vị thế dẫn đầu trong các lĩnh vực hình ảnh chẩn đoán, siêu âm, can thiệp dưới dẫn hướng hình ảnh, theo dõi bệnh nhân và giải pháp y tế số trong y tế, cũng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân. Năm 2023, Philips ghi nhận doanh thu 18,2 tỷ EUR và có khoảng 69.300 nhân viên, với hoạt động kinh doanh và dịch vụ tại hơn 100 quốc gia. Tin tức về Philips có thể được tìm thấy tại www.philips.com/newscenter.

Đọc thêmĐọc ít hơn

Chủ đề

Liên hệ

vn social media philips

Nguyễn Minh Huyền

Trưởng phòng Marketing, Bộ phận thiết bị y tế

Philips Việt Nam 

You are about to visit a Philips global content page

Continue

Thư viện truyền thông

Chia sẻ trên mạng xã hội

You are about to visit a Philips global content page

Continue

Bạn có thể xem trang web của chúng tôi tốt nhất bằng phiên bản mới nhất của Microsoft Edge, Google Chrome hoặc Firefox